Từ xa xưa, mỹ thuật Kim Cương Thừa sớm được thể hiện qua nhiều hình thức — bích họa, tranh vẽ trên vải, tranh thêu... Mỗi bức tranh (còn gọi là thangka) đều mang trong mình một sứ mệnh truyền tải chính pháp, là công cụ hữu hiệu giúp hành giả kết nối với bậc thầy bên trong. Tựa như thời xưa, khi tổ Khâu Đà La (Kaundinya) đưa đạo Phật vào nước ta và dung hòa với văn hóa người Việt cổ, Phật giáo Kim Cương Thừa cũng từng bước hòa nhập vào vẻ đẹp thâm trầm của những ngôi chùa Việt. Trong dòng chảy này, SonMani muốn đưa chất liệu sơn mài truyền thống của Việt Nam trở thành ngôn ngữ biểu đạt sống động cho các tác phẩm thangka.
Hàng trăm năm qua, sơn son thếp vàng đã được cha ông ta khéo léo sử dụng trong các đình chùa Việt, không chỉ để tăng cường độ bền cho kiến trúc và tượng, mà còn góp phần tạo nên vẻ đẹp uyên áo, huyền ảo nơi cửa Phật. Chính vẻ đẹp đó từng mê hoặc Victor Tardieu, khiến ông và các học trò tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương — tiền thân của Đại học Mỹ thuật Việt Nam — đưa sơn son vào hội họa. Kể từ đó, tranh sơn mài đã trở thành một phần bản sắc không thể thiếu của người Việt.
SonMani, kết tinh từ tình yêu và tâm huyết của gia đình nhiều đời làm nghề tại làng sơn mài Hạ Thái, nguyện tiếp bước và phát huy những giá trị truyền thống quý báu ấy.





Sơn son trong dòng chảy Kim Cương Thừa
Duyên lành hội đủ
Những bức tranh của SonMani được chuyển thể từ các nét vẽ đen trắng do họa sỹ Robert Beer tỉ mỉ vẽ tay bằng bút lông. Là một tác giả danh tiếng với nhiều đầu sách giá trị về văn hóa và nghệ thuật Kim Cương Thừa, tiêu biểu như Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng, ông đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy dòng nghệ thuật này. Nhờ những trang sách quý ấy, SonMani có duyên gặp gỡ và nhận được sự ủng hộ của họa sỹ Robert trong hành trình chuyển thể các tác phẩm Kim Cương Thừa sang chất liệu sơn mài truyền thống của Việt Nam.
Đến nay, SonMani tự hào là thương hiệu duy nhất tại Việt Nam được độc quyền sử dụng các tác phẩm của họa sỹ Robert Beer. Ông không chỉ trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tác mà còn tư vấn và góp ý về mặt chuyên môn, để mỗi bức tranh đến với công chúng vẫn giữ trọn tinh thần nghệ thuật Kim Cương Thừa.



Vàng son rực rỡ
Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, SonMani không khỏi có những hoài nghi về con đường mình chọn. Làm thế nào để truyền tải hết vẻ đẹp tinh tế của hội họa Kim Cương Thừa với sắc độ rực rỡ đặc trưng bằng chất liệu sơn mài? Tuy nhiên, càng dấn thân, chúng tôi càng bị cuốn hút và say mê trước sắc màu truyền thống của dân tộc, từ những lớp sơn son, vàng bạc, cho đến những chất liệu tự nhiên như trứng, ốc... Mỗi bức họa giờ đây vừa quen thuộc, vừa mới lạ. Kỹ thuật sơn mài làm cho màu sắc trở nên mượt mà, đầy rung cảm, khi thì ấm áp, thâm trầm và sâu sắc, khi lại lộng lẫy, kiều diễm lạ kỳ. Càng ngắm nhìn, ta càng cảm nhận được sự biến hóa kỳ diệu của chúng — vừa hư ảo, vừa ước lệ, nhưng cũng thật khúc chiết và tường minh.
SonMani hy vọng rằng mỗi bức tranh khi đến tay người sở hữu sẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là phương tiện trợ duyên cho hành trình tâm linh của mỗi người.
